ความรู้รอบตัวสนุก ๆ กับเทคนิคการวิ่ง วิ่งเร็ว วิ่งระยะสั้น วิ่งระยะยาว คุณจะวิ่งได้เร็วขึ้นเมื่อใช้เทคนิคเหล่านี้

ความรู้รอบตัว สนุก ๆ

ความรู้รอบตัว สนุก ๆ รวมเทคนิคกีฬาวิ่ง มาไว้ให้ทุกคนได้เข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการวิ่ง วิ่งเร็ว วิ่งระยะสั้น วิ่งระยะยาว

ความรู้รอบตัว สนุก ๆ เราเชื่อว่าหลายคน น่าจะมีความสงสัย เกี่ยวกับการแข่งขันวิ่งในหลาย ๆ สนามการแข่งขัน ว่านักกีฬาแม้จะมีรูปร่างเท่า ๆ กันหรือขาที่เรียวยาวไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อการแข่งขันเริ่มต้นขึ้น ทำไมการวิ่งของนักกีฬาแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะความเร็วในการวิ่ง ซึ่งแน่นอนว่า มันก็จะต้องเกี่ยวข้องกับ อุปกรณ์กีฬา ในส่วนหนึ่ง แต่หลัก ๆ เลยก็น่าจะอยู่ที่เทคนิคมากกว่า

ดังนั้นสำหรับการแนะนำ เทคนิคกีฬาต่างๆ ในครั้งนี้ทางเว็บ จะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยกันว่า ทำไมในการวิ่งนักกีฬา จึงวิ่งได้ดีหรือเร็วกว่ากัน อีกทั้งยังรวมเทคนิคกีฬาวิ่ง มาไว้ให้ทุกคนได้เข้าถึงกันด้วยค่ะ

ความรู้รอบตัว สนุก ๆ

การวิ่งเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายยอดนิยม ที่คุณสามารถทำได้ เพื่อสุขภาพที่ดีและฟิต มีผลกระทบต่ำและสามารถทำได้เกือบทุกที่ คุณสามารถออกกำลังกายที่บ้าน หรือในสวนสาธารณะ การวิ่งเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยม ในการปรับปรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดของคุณ การวิ่งจะช่วยให้คุณเผาผลาญแคลอรี และทำให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถ ช่วยให้คุณลดน้ำหนัก และปรับปรุงระดับความฟิตโดยรวมของคุณได้

การออกกำลังกายการวิ่งช่วยเพิ่มความอดทน และความแข็งแกร่งของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยปรับปรุงความสมดุล และการประสานงานของคุณ การวิ่งสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บได้ มีเทคนิคการวิ่งที่แตกต่างกันมากมาย ที่คุณสามารถใช้ได้ คุณสามารถเลือกเทคนิคการวิ่ง ที่เหมาะกับคุณได้มากที่สุด เทคนิคการวิ่งทั่วไป ได้แก่ :

-การวิ่งด้วยปลายเท้า

-การวิ่งด้วยฝีเท้าเร็ว

-การวิ่งเป็นเส้นตรง

-การวิ่งขึ้นเนิน

-การวิ่งบนแฟลต

-การวิ่งบนลู่วิ่ง

-และการวิ่งออกไปข้างนอก หากคุณเพิ่งเริ่มวิ่ง คุณควรเริ่มด้วยการออกกำลังกาย ที่มีแรงกระแทกต่ำ เช่น การวิ่ง การวิ่งเป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้น และปรับปรุงระดับความฟิตของคุณไปเรื่อย ๆ นั่นเองค่ะ

ความรู้รอบตัวสนุก ๆ เทคนิคสำหรับการวิ่งให้เร็วมากยิ่งขึ้น วิ่งเร็ว กระชับ ได้สุขภาพ

วิ่งเร็ว วิ่งสั้น วิ่งยาว เป็นการวิ่งทุกประเภท อะไรคือความแตกต่าง ? การวิ่งเร็วหมายถึง การครอบคลุมระยะทาง ที่กำหนดในระยะเวลาอันสั้น ตัวอย่างเช่น วิ่ง 10K ในเวลาไม่ถึงชั่วโมง การวิ่งระยะสั้นหมายถึง การวิ่งในระยะทางที่กำหนด ในระยะเวลาที่สั้นลง ในขณะที่ยังคงเป็นไปตามเกณฑ์ของระยะทาง เช่น วิ่ง 10K ภายใน 30 นาที การวิ่งระยะไกลหมายถึง การวิ่งเป็นระยะทางที่กำหนด ในระยะเวลาที่นานขึ้น

ตัวอย่างเช่น วิ่ง 10K ในเวลามากกว่าหนึ่งชั่วโมง การวิ่งเร็วเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในการครอบคลุมระยะทาง การวิ่งระยะสั้นมีประสิทธิภาพน้อยกว่า เพราะต้องใช้เวลามากกว่า ในระยะทางที่เท่ากัน การวิ่งระยะไกลนั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะต้องใช้เวลาน้อยที่สุด เพื่อให้ครอบคลุมระยะทางเท่ากัน เมื่อวิ่งเร็ว คุณใช้กล้ามเนื้อมากที่สุด การวิ่งระยะสั้น มีประสิทธิภาพน้อยกว่า

เพราะคุณไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อมากนัก การวิ่งระยะไกลนั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะคุณใช้กล้ามเนื้อมากที่สุด ระยะเวลาที่ใช้ในการวิ่งระยะทางไกล เมื่อวิ่งเร็ว วิ่งระยะสั้น และวิ่งยาวมีความแตกต่างกันมาก การวิ่งเร็วใช้เวลาน้อยที่สุด เพื่อให้ครอบคลุมระยะทางเท่ากัน การวิ่งนั้นมีอะไรมากกว่า การแค่สวมรองเท้าผ้าใบและเริ่มต้นวิ่งได้เลย หากคุณอยากวิ่งอย่างจริงจัง

เพื่อการออกกำลังกายหรือเพื่อการฝึกซ้อม สำหรับการแข่งขัน คุณจะต้องรู้เทคนิคการวิ่งที่ดี และเหมาะสมเท่านั้น มันจึงจะช่วยให้คุณสามารถวิ่งได้อย่างรวดเร็ว และวิ่งได้อย่างถูกวิธีนั้นเอง ไม่ว่าจะเป็น เทคนิควิ่งเร็วแบบวิ่งระยะสั้น หรือ เทคนิควิ่งเร็วแบบวิ่งระยะยาว ก็จะมีเทคนิคไม่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับตัวของผู้วิ่ง ที่จะนำปรับเปลี่ยนใช้ให้เหมาะสม กับการวิ่งของตนเองเท่านั้น ดังนั้นลองมาดูกันว่า เทคนิคการวิ่งให้เร็วมีอะไรบ้าง ดังนี้ค่ะ

ความรู้รอบตัว สนุก ๆ

  • การทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน

ในช่วงแรก ๆ หากเราไม่เคยออกกำลังกาย หรือไม่เคยวิ่งมาก่อนเลย เราจะรู้สึกว่ามันเหนื่อยเป็นอย่างมากสำหรับการวิ่ง แต่หากเราพยายามเอาชนะร่างกายของตนเองให้ได้ ด้วยการวิ่งทุกวันหรือวิ่งทุกครั้งที่มีโอกาส ทำให้ร่างกายคุ้นเคย กับการออกกำลังกาย อาการเหนื่อยจากช่วงแรก ๆ ที่วิ่งรวมถึงอาการบาดเจ็บต่าง ๆ เพราะว่าร่างกายได้ออกกำลังกาย ก็จะบรรเทาลงไป และทำให้เราวิ่งได้ดีมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ นั้นเอง

  • การวิ่งด้วยปลายเท้า

การวิ่งนั้นหากอยากให้เร็วขึ้น และไม่กดทับแรงลงไปในการเหยียบเท้าลงพื้น เราไม่จำเป็นต้องลงเท้าทั้งหมดลงพื้น แต่ลงแค่ส่วนของปลายเท้าเท่านั้น ซึ่งลายเท้าเมื่อลงพื้นแล้วจะดีดตัว ทำให้การเก้าของเรารวดเร็วมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การวิ่งของเราเร็วขึ้นได้ แต่การวิ่งเช่นนี้ จะต้องรู้จังหวะการลงที่ดี ไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลให้บาดเจ็บได้ง่าย ๆ นั้นเอง

ใครที่อยากออกกำลังกาย แต่ไม่รู้จะออกกำลังกายแบบไหนดี แนะนำให้ลองเริ่มต้นที่การวิ่ง

  • การวิ่งด้วยความเร็ว

การวิ่งด้วยความเร็วสลับกับการวิ่งแบบปานกลาง ในช่วงระยะเวลาประมาณ 20 นาทีอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้เรานั้น สามารถวิ่งได้เร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยเผาผลาญร่างกาย ได้ดีกว่าการวิ่งเพียงเบา ๆ หรือการวิ่งเหยาะ ๆ นั้นเอง ดังนั้นหากคุณอยากวิ่งให้เร็วขึ้น และอยากให้ร่างกายได้เผาผลาญ จากการวิ่งอย่างเต็มที่แนะนำให้วิ่งเร็วสลับกับวิ่งปานกลาง ในระยะเวลาที่เหมาะสมต่อครั้ง รับรองได้เลยว่า คุณจะเห็นผลลัพธ์ดี ๆ จากการวิ่งอย่างแน่นอน ซึ่งในส่วนนี้เป็น ความรู้รอบตัวที่น่าสนใจ ที่ทุกคนควรรู้เอาไว้สำหรับการวิ่ง

ความรู้รอบตัวที่น่าสนใจ

  • การก้าวให้มากขึ้นและไกลขึ้น

แน่นอนว่าการก้าวขานั้น มีความสำคัญต่อการวิ่งของเราอย่างมาก หากเราก้าวได้อย่างรวดเร็ว ก้าวได้มากขึ้น และก้าวได้ไกลขึ้น แน่นอนว่ามันจะทำให้เราวิ่งเร็วได้มากยิ่งขึ้นกว่า การวิ่งปกติที่ผ่านมาของเราอย่างแน่นอน ดังนั้น… หากใครที่คิดว่าการวิ่งแบบสับขาไว ๆ จะช่วยให้วิ่งเร็วอาจจะต้อง เปลี่ยนความคิดกันหน่อย เพราะวิ่งให้เร็วต้องก้าวยาว ๆ ไม่ใช่ก้าวสับขาแบบสั้น ๆ เป็นหนึ่งใน ความรู้รอบตัว 2564

  • การโน้มตัวไปข้างหน้า

การโน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย เวลาวิ่งจะช่วยให้องศาของร่างกายกำลังเหมาะสำหรับ การปะทะกับลมในการวิ่งนั้นเอง อีกทั้งมันเป็นการส่งน้ำหนักตัวไปข้างหน้า ซึ่งช่วงล่างของเรา ก็จะได้ไม่ต้องแบกรับน้ำหนักเยอะ โดยเฉพาะในส่วนของขา การวิ่งก็จะเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเป็น ความรู้รอบตัวประเทศไทย ที่นักกีฬาวิ่งส่วนใหญ่ ต่างรู้กันเป็นอย่างดี

ความรู้รอบตัว สนุก ๆ

และเทคนิคเหล่านี้ เป็นเพียงเทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้การวิ่งของคุณเร็วขึ้นมาได้นั้นเอง สำหรับใครที่ชื่นชอบการวิ่ง ไม่ว่าจะวิ่งออกกำลังกาย วิ่งแข่งขัน รับรองเทคนิคเหล่านี้ช่วยได้ สำหรับหลาย ๆ คนที่ยังไม่เคยออกกำลังกาย ด้วยการวิ่งอย่างจริงจังมาก่อน อาจจะไม่รู้ว่า ข้อดีของการวิ่ง มีอยู่มากมาย ซึ่งเป็น ความรู้รอบตัวประเทศไทย 2564 เช่น เพิ่มความแข็งแรง ให้กับกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย

ช่วยในเรื่องการเผาผลาญให้ดีมากยิ่งขึ้น ลดความเครียด ช่วยให้ความจำดี ช่วยลดน้ำหนักตัวได้ ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น สร้างความมั่นใจให้กับตัวเองได้ดียิ่งขึ้น และอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก เป็นอย่างไรกันบ้างคะ นักวิ่งทั้งหลายสำหรับเรื่องราวการวิ่ง ที่ทางเว็บนำเอาเทคนิคดี ๆ สำหรับการวิ่งให้เร็วขึ้น มาฝากทุกคนในครั้งนี้ ใครที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการวิ่ง เพื่อออกกำลังกาย ทางเว็บเรามีเรื่องราวเกี่ยวกับ การออกกำลังกายมากมาย

ที่เป็นสาระความรู้ให้ทุกคนได้เข้าถึง อีกเป็นจำนวนมากเลยค่ะ หรือใครที่อยากออกกำลังกาย แต่ไม่รู้จะออกกำลังกายแบบไหนดี แนะนำให้ลองเริ่มต้นที่การวิ่ง เพราะไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ใด ๆ มากมาย แค่มีรองเท้าสำหรับใส่วิ่ง และมีสถานที่ให้วิ่ง เพียงเท่านี้ก็ออกกำลังกายได้แล้ว แต่อย่าลืมศึกษาการวิ่งที่ถูกต้อง และนำไปใช้ในการวิ่งกันด้วยนะคะ

พบกับบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ @UFA-X10

นำเสนอบทความ โดย สายรุ้ง